อาการปวดฟัน มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง ต้องดูแลรักษาอย่างไร?

การปวดฟัน เป็นอาการที่ไม่พึงประสงค์ในช่องปาก สามารถเกิดได้กับทุกคน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ที่พบบ่อยมีดังนี้

ฟันผุ เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดอาการปวดฟัน การสังเกตอาการคือ จะเริ่มมีอาการเสียวฟันเวลาดื่มน้ำร้อนหรือน้ำเย็น บางครั้งอาจรู้สึกปวดฟันขึ้นมาได้ขณะเคี้ยวอาหาร เนื่องจากมีเศษอาหารเข้าไปติดอยู่ในรูที่ผุ  ถ้าฟันผุไม่ถึงประสาทฟัน รักษาได้โดยการอุดฟันที่ผุนั้น  แต่ถ้าผุไปจนถึงโพรงประสาทฟัน มักทำให้ปวดมาก ต้องรักษาโดยการรักษารากฟันหรือถอนฟันชี่นั้นออกไป

เศษอาหารติดฟัน ถ้ามีฟันห่าง ฟันโยก หรือฟันผุเป็นรูใหญ่ด้านข้าง  หรือมีช่องว่างระหว่างฟัน  เวลาเคี้ยวอาหารอาจจะทำให้เศษอาหารติดตรงช่องว่างเหล่านี้ กดให้เหงือกช้ำ เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย จึงทำให้ปวดเหงือกและฟันบริเวณนี้

ฟันร้าว ฟันแตก ฟันสึก ถ้ามีฟันร้าว หรือฟันแตก ทำให้ความเย็นหรือความร้อนส่งถึงโพรงประสาทฟันทำให้เกิดอาการปวดฟันได้
และฟันสึก จะทำให้เกิดอาการเสียวฟันเป็นครั้งคราว แต่ถ้าฟันสึกจนถึงชั้นโพรงประสาทฟันก็จะทำให้ฟันตาย มีอาการปวด และอาจต้องถอนฟัน

ฟันเป็นโรคเหงือกอักเสบ สาเหตุมาจากคราบหินปูน ทำให้เหงือกในบริเวณนั้นแดงช้ำกว่าบริเวณอื่น ๆ  ทำให้เหงือกอักเสบ บวม และปวดได้ บางครั้งอาจมีหนองเกิดร่วมด้วย
ผู้ป่วยมักมีอาการปวดหนึบ ๆ หรือปวดรำคาญ ร่วมกับแปรงฟันมีเลือดออก และถ้าเป็นมาก ๆ ฟันจะโยก รักษาได้โดยการขูดหินปูน เกลารากฟัน และอาจจำเป็นต้องมีการรักษาอื่นร่วมด้วย  ถ้าเป็นมากอาจต้องถอนฟันออกไป

ฟันคุด การปวดจากฟันคุด คือฟันกรามซี่ในสุดขึ้นไม่ตรงที่และอาจเอียงไปดันฟันข้างเคียงทำให้เกิดอาการเจ็บปวดได้ อีกทั้งบริเวณเหล่านี้มักทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง จึงทำให้มีเศษอาหารไปตกค้างอยู่จนอาจเกิดหนองรอบ ๆ ฟันคุดได้

ฟันขึ้นในวัยเด็ก บางครั้งเด็กอาจจะรู้สึกปวดฟัน ไม่ใช่เพราะฟันผุ แต่อาจจะเกิดอาการปวดในขณะฟันขึ้น หรืออาจมีอาการเหงือกอักเสบร่วมด้วย แต่อาการปวดนี้จะหายไปเองเมื่อฟันโผล่พ้นเหงือกแล้ว

อาการปวดจากโรคอื่นๆ นอกจากจะปวดจากอาการที่เกิดกับฟันโดยตรงแล้ว ยังมีอาการปวดร้าวจากที่ส่วนอื่นแต่ส่งต่อมาที่ฟันได้ด้วย เช่น โรคทางหู โรคไซนัสอักเสบ และโรคหลอดเลือดหัวใจ

ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ มักจะทำให้มีอาการปวดฟัน ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวแนะนำให้รีบพบทันตแพทย์ทันที่ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอาการปวดฟันให้ทันเวลา เพื่อที่เราจะไม่ต้องสูญเสียฟันไปในที่สุด

สนใจปรึกษาเรื่องจัดฟัน หรือบริการทางทันตกรรมอื่นๆ มาปรึกษาฟรีได้ที่ The Tree Dental Clinic ทุกสาขานะคะ