อาการเสียวฟันเกิดจากอะไรได้บ้าง ?

อาการเสียวฟันเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการใช้ชีวิต เพราะจะเป็นอาการเจ็บจี๊ด ๆ บริเวณฟัน ความรุนแรงของอาการจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน บ้างก็มีแค่อาการเสียวจี๊ดเวลาทานของเย็น บ้างก็รู้สึกเจ็บปวดอย่างรุนแรง หากเกิดอาการเช่นนี้ แสดงว่าผิวเคลือบฟันของคุณกำลังมีปัญหา ต้องได้รับการรักษาอย่างเร็วที่สุด ห้ามมองข้ามอาการนี้เป็นอันขาด เพราะในกรณีที่ร้ายแรง อาจจำเป็นต้องรักษารากฟันเลยทีเดียว บทความนี้จะมาเล่าเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับอาการเสียวฟัน พร้อมแนะนำวิธีป้องกันที่ถูกต้อง ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย !

3 พฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของอาการเสียวฟัน

“อาการเสียวฟัน” เกิดจากความเสียหายของสารเคลือบฟันชั้นนอกสุดของเนื้อฟัน ทำให้เนื้อฟันชั้นในถูกสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ ที่เราทานเข้าไป ซึ่งจะส่งผลโดยตรงถึงเส้นประสาทในเนื้อฟังชั้นในสุด อาการที่จะแสดงออกจากเป็นอาการเสียวแปล๊บขึ้นมาทันที หากฝันในบริเวณนั้นถูกสัมผัส ทางแก้ไขคือต้องรีบพบแพทย์เพื่อหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน ส่วนสาเหตุของการเกิดอาการนี้มีอยู่หลายอย่าง โดยเราจะขอยกตัวอย่าง 3 พฤติกรรมเสี่ยง ที่ก่อให้เกิดอาการเสียวฟัน หากคุณมีพฤติกรรมเช่นนี้ ต้องรีบแก้ไขในทันที

1.    ใช้วิธีการดูแลสุขภาพช่องปากที่ไม่ถูกต้อง

เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยมากที่สุด การดูแลสุขภาพช่องปากที่ไม่ถูกต้อง เกิดขึ้นได้ทั้ง การแปรงฟันแรงเกินไป การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากที่ไม่ถูกต้อง เลือกแปรงสีฟันที่มีขนแข็งจนเกินไป เป็นต้น พฤติกรรมเหล่านี้เป็นบ่อเกิดของอาการเสียวฟัน เพราะจะทำให้ เหงือกร่น สารเคลือบฟันเสียหาย ไปจนถึงเหงือกอักเสบเลยทีเดียว

2.    ทานอาหารที่เสี่ยงต่อการทำลายเคลือบฟัน

อาหารที่ทานก็มีส่วนต่ออาการเสียวฟันเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอาการที่มีกรดอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น น้ำอัดลม โซดา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางชนิด การทานอาหารจำพวกนี้เป็นประจำ จะค่อย ๆ ทำให้สารเคลือบฟันเสียหายไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็จะก่อให้เกิดอาการเสียวฟันในที่สุด

3.    การผิดปกติของตัวเนื้อฟัน

บ่อยครั้งที่อาการเสียวฟัน เกิดจากปัญหาทางด้านความผิดปกติของเนื้อฟัน ซึ่งอาจเกิดจากอุบัติเหตุ หรือภาวะผิดปกติต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นจากการที่ฟันได้รับอุบัติเหตุจนหัก บิ่น ก็ทำให้เนื้อฟังมีปัญหา ไปจนถึงภาวะทางร่างกายต่าง ๆ เช่น การนอนกัดฟัน การเป็นโรคปริทันต์อักเสบ ก็ส่งผลโดยตรงเช่นเดียวกัน

ไม่อยากเกิดอาการเสียวฟันต้องอ่าน !!

เมื่อคุณได้รู้ถึงความน่ากลัวของอาการเสียวฟันกันไปแล้ว ถ้าไม่อยากเข้าสู่กระบวนการของการรักษา ที่อาจจะต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย แถมยังมีความเจ็บปวดในขณะการรักษา ทางที่ดีคือต้องหาทางป้องกันเอาไว้เนิ่น ๆ ถ้าคุณไม่อยากประสบกับปัญหาเสียวฟัน ควรทำตามข้อแนะนำดังต่อไปนี้ ก็จะทำให้โอกาสที่คุณจะเกิดปัญหานี้ลดน้อยลงได้เป็นอย่างมาก

• แปรงฟันด้วยแปรงที่มีขนนุ่ม ไม่แปรงแรงจนเกินไป เพื่อลดโอกาสทำลายสารเคลือบฟัน
  • ดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกต้อง แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากที่เหมาะสม
  • ใช้ยาสีฟันที่มีสารฟลูออไรด์ รวมไปถึงการใช้น้ำยาบ้วนปากด้วยเช่นเดียวกัน
  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีกรดเป็นประจำ เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว น้ำอัดลม โซดา ไวน์ เป็นต้น
  • พบทันตแพทย์เป็นประจำ อย่างน้อยในทุก ๆ 6 เดือน

ปัญหาอาการเสียวฟันไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้าม แม้ว่าจะมีอาการเพียงเล็กน้อยก็ควรต้องปรึกษาทันตแพทย์โดยเร็ว หรือจะเป็นการป้องกันก่อนจะเกิดอาการ โดยการหมั่นดูแลสุขภาพช่องฟัน ตรวจสอบสภาพช่องปากจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในทุก ๆ 6 เดือน ซึ่ง The Tree Dental Clinic เป็นคลินิกทันตกรรมที่มีความเพียบพร้อมทั้งอุปกรณ์ ไปจนถึงแพทย์ผู้มากฝีมือ มีถึง 4 สาขาให้คุณเลือกใช้บริการ ไม่อยากทนกับอาการเสียวฟัน ต้องรีบเดินทางปรึกษาเราเลยตั้งแต่ตอนนี้

☎️ นัดหมายปรึกษาเรื่องทันตกรรม หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ The Tree Dental Clinic:

โทร 062-2655898 สาขาบางปู
064-9361459 สาขาบางพลี
061-5469552 พุทธมณฑลสาย4
065-245-7997 สาขาสำโรง
Line: @thetreedental (มีเครื่องหมาย @ ข้างหน้า)